ทีมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิตสร้างประวัติศาสตร์ คว้ารางวัลชนะเลิศอันดับหนึ่งเหรียญทอง (Gold Awards) สาขา Digital Game จากงาน ASEAN Digital Content Summit 2025 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 3-5 กันยายน 2568 ณ Persada Johor International Convention Centre เมืองยะโฮร์บาห์รู ประเทศมาเลเซีย นี้เป็นเวทีระดับภูมิภาคที่มุ่งส่งเสริมและนวัตกรรมด้านเนื้อหาดิจิทัลในกลุ่มประเทศอาเซียน โดยมีเป้าหมายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างชาติ และยกระดับความสามารถของเยาวชนในด้านเทคโนโลยีดิจิทัล การแข่งขันครั้งนี้ดึงดูดทีมเข้าร่วมเกือบ 100 ทีมจาก 10 ประเทศในอาเซียน แบ่งออกเป็น 5 ประเภท ได้แก่ Digital Game, Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR), Animation และ Short Film
โดยทีมจากมหาวิทยาลัยสวนดุสิตเป็นตัวแทนเพียงทีมเดียวจากประเทศไทยในสาขา Digital Game ทีมนักศึกษา ซึ่งนำโดย รองศาสตราจารย์ ดร. พรรณี สวนเพลง และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. ชูติวรรณ บุญอาชา อาจารย์ประจำหลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ประกอบด้วยนักศึกษาจากหลักสูตรเดียวกัน ได้แก่ นางสาวปริยากร หมื่นแก้ว, นายกรวิทย์ ศรีสด, นายตุลา บุตรธงชัย (ชั้นปีที่ 3) และนายก้องภพ ลิ้มสมบัติอนันต์ (ชั้นปีที่ 2)
ได้พัฒนาเกม “H2Ope of the Deadland” ซึ่งเป็นเกมแนว 2D Platforming ที่ผสานนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ากับแนวคิดการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
ผู้เล่นรับบทเป็น “H2Ope” หยดน้ำหยดสุดท้ายในโลกอนาคตที่ใกล้ล่มสลาย ต้องฝ่าฟันอุปสรรคในสภาพแวดล้อมที่เสื่อมโทรมเพื่อรักษาความบริสุทธิ์ของน้ำและฟื้นฟูชีวิตให้โลก ตัวเกมมุ่งสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับวิกฤตทรัพยากรน้ำและผลกระทบจากการขาดแคลนน้ำต่อสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ผ่านการเล่าเรื่องที่มีความหมายและกลไกการเล่นที่ท้าทายนวัตกรรมไร้ AI และความเป็นเลิศทางวิชาการ จุดเด่นของ “H2Ope of the Deadland” อยู่ที่กระบวนการพัฒนาที่เน้นความคิดสร้างสรรค์และทักษะด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ โดยไม่ใช้ปัญญาประดิษฐ์ (AI) หรือไอเทมสำเร็จรูป (Pre-made Assets) ทีมงานออกแบบกราฟิก วาดภาพตัวละคร และเขียนโค้ดด้วยตนเองทั้งหมด ภายใต้การดูแลอย่างใกล้ชิดของ รศ.ดร. พรรณี สวนเพลง และ ผศ.ดร. ชูติวรรณ บุญอาชา ซึ่งช่วยกำกับทิศทางการพัฒนาให้สอดคล้องกับหลักการด้านทรัพย์สินทางปัญญาและความเป็นต้นฉบับ การตัดสินใจไม่ใช้ AI ทำให้เกมมีความพร้อมสำหรับการพัฒนาต่อในเชิงพาณิชย์โดยไม่ติดขัดปัญหาลิขสิทธิ์ ซึ่งเป็นจุดแข็งที่ได้รับการยอมรับจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิจากภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลในงาน ASEAN Digital Content Summit 2025ในการแข่งขันสาขา Digital Game ซึ่งมี 32 ทีมจาก 6 ประเทศ ทีมสวนดุสิตสามารถเอาชนะคู่แข่งที่มีความพร้อมด้านเทคโนโลยีขั้นสูง เช่น AR และ VR ได้ด้วยการนำเสนอเกมที่ผสานความเรียบง่ายในสไตล์ย้อนยุคแบบ Mario เข้ากับการเล่าเรื่องที่ลึกซึ้งและกลไกการเล่นที่เน้นทักษะ คณะกรรมการชื่นชมการตอบคำถามของทีมที่แสดงถึงความมุ่งมั่น โดยเฉพาะคำตอบว่า “เราคิดเอง ทำเอง เพื่อสร้างเกมที่ AI ไม่สามารถเลียนแบบได้” ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ด้านการพัฒนาซอฟต์แวร์และการออกแบบสื่อดิจิทัลอย่างมีประสิทธิภาพความท้าทายและความสำเร็จจากเวลาเพียง 20 วัน ด้วยระยะเวลาเตรียมตัวเพียง 20 วัน ทีมนักศึกษาต้องเผชิญความท้าทายในการแข่งขันกับทีมที่มีทรัพยากรและเทคโนโลยีล้ำสมัย… อ่านข่าวต้นฉบับได้ที่ : https://www.matichon.co.th/publicize/news_5358556




